Ninh Thuận: Sau Tết, giá nho táo, giá dê cừu tăng vọt, nhà nông phấn khởi
23:54 - 10/02/2022
Giá cà phê ngày 9/4: Trong nước lập đỉnh mới, chạm mốc 105.000 đồng/kg, toàn cầu ráo riết săn mua cà phê
Kỹ thuật trồng cây thanh long ruột đỏ cho năng suất cao
Tự trồng hành lá ngay tại nhà vô cùng đơn giản
Trồng ớt đơn giản từ hạt giống
Đầu năm giá nho ổn định, giá táo tăng 30%
Ngày 10/2, ghi nhận của PV Dân Việt tại các hộ có vườn nho chín tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đâu đâu cũng rộn vang tiếng nói cười của người trồng nho vì nho tươi đang vào thời điểm đạt giá cao kỷ lục.
Anh Ngô Khắc Sơn, chủ một vườn nho ở thôn Thái An cho biết, giá nho đỏ gia đình anh đang cắt bán hiện dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.
Riêng giá nho xanh đã tăng lên 80.000 đồng/kg, tăng gần 20% so với thời điểm trước Tết Nhâm Dần.
"Hiện nhiều nhà vườn không có nho để bán nên giá cả mặt hàng này vẫn duy trì ở mức cao từ trước tết đến nay. Đây cũng là tín hiệu vui đối với nông dân nói chung và nông dân trồng nho nói riêng...", anh Sơn cho biết.
Ngoài việc cắt bán nho tươi cho thương lái, các chủ vườn nho tại thôn Thái An cũng đã có thêm nguồn thu nhập từ hoạt động du lịch trải nghiệm vườn nho.
Đến đây, du khách được thỏa thích tham quan vườn nho, tận tay lựa chọn và cắt những chùm nho tươi, chín mọng mang đặc trưng của xứ nắng gió Ninh Thuận về làm quà tặng.
Cùng với nho tươi, thì giá bán táo tươi tại vườn cũng đã tăng gần 20% so với thời điểm trước tết. Một số hộ trồng táo tại huyện Ninh Phước và TP Phan Rang-Tháp Chàm cho biết, so với thời điểm trước tết giá táo tươi bán tại vườn chỉ 8.000 – 10.000 đồng/kg thì nay tăng lên 12.000 – 15.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, các hộ trồng nho và táo tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết, giá cao và ổn định là thế nhưng chỉ còn số ít diện tích có thể cho thu hoạch.
Phần lớn diện tích cây nho và táo còn lại đã bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài từ những tháng cuối năm 2021, buộc nông dân phải cắt cành nên không còn nguồn cung cho thị trường tết.
Giá thịt dê, cừu tiếp tục tăng
Ông Lê Văn Lượng, ở thôn Long Bình, xã An Hải (huyện Ninh Phước) cho biết, vừa xuất bán dê hơi cho thương lái với giá 115.000 đồng/kg, thu lời gần 10 triệu đồng cho lứa dê sau tết.
Cũng theo ông Lượng, so với thời điểm năm ngoái giá dê thịt bán cho thương lái đã tăng gần gấp đôi.
Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2021, giá dê thịt chỉ ở mức 70.000 - 75.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi đứng ngồi không yên.
"Nhưng hiện tại giá bán dê tốt thế này đã khiến cho bà con nông dân chúng tôi vui lắm", ông Lượng chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH dê cừu Nguyên Phát (Ninh Thuận) cho biết, hiện công ty của ông đang thu mua dê thịt giá 115.000 – 120.000 đồng/kg, giá cừu thịt là 100.000 – 105.000 đồng/kg.
"Do thị trường sau tết đã bắt đầu mở cửa trở lại nên nhu cầu về sản phẩm thịt dê cừu rất lớn, một số tỉnh thành đã hết nguồn cung nên đẩy giá dê thịt và cừu thịt lên cao. Ngoài ra, một số nơi đã xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng do người nuôi không muốn xuất bán vào thời điểm này để chờ giá tiếp tục tăng...", ông Nguyên thông tin.
Theo Sở NNPTNT Ninh Thuận, chăn nuôi dê, cừu là 2 trong 6 sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Ninh Thuận.
Hiện, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 5 cơ sở giết mổ và kinh doanh dê, cừu nhằm cung cấp thịt dê, cừu và sản phẩm dê, cừu đóng gói mang thương hiệu: "Thịt dê, cừu Ninh Thuận" cho các cửa hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Theo kết quả phân tích của các chuyên gia, thịt dê và cừu Ninh Thuận có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với cừu ở nhiều nơi khác do được chăn thả trong môi trường tự nhiên, khí hậu nắng gió quanh năm.
Hiện tỉnh Ninh Thuận có tổng cừu lớn nhất cả nước với số lượng khoảng gần 120.000 con. Riêng đàn dê nằm trong tốp 3 cả nước với số lượng trên 132.000 con dê.
Sản phẩm thịt dê và cừu của Ninh Thuận được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Dê Ninh Thuận"; sản phẩm thịt cừu được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt cừu có xuất xứ từ "Ninh Thuận" nhằm khẳng định chất lượng và uy tín sản phẩm đặc thù của địa phương.
Nguồn: Internet