Nông sản Việt 'triển lãm ảo' tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN

Nông sản Việt 'triển lãm ảo' tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN

13:04 - 15/09/2021

Nhằm giúp khách hàng ở Hội chợ Trung Quốc - ASEAN tăng trải nghiệm với nông sản Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã số hóa các sản phẩm giàu sức cạnh tranh.

 

Quy định về một chỉ tiêu kháng sinh của Nhật Bản nghiêm gấp 10 lần thị trường khác, doanh nghiệp thủy sản Việt lo ngại
Giá lợn hơi tiếp tục diễn biến tốt, đã có địa phương lên mức 64.000 đồng/kg
Bảo vệ lúa hè thu trước nắng hạn và xâm nhập mặn
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu
Trồng rừng cây gì mà một ông nông dân Cà Mau thành tỷ phú

Tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021) vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây từ ngày 10-13/9 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, Việt Nam tham gia với quy mô lớn nhất trong các nước Đông Nam Á.

Với 2000 m2 diện tích trưng bày, các gian hàng của Việt Nam được hơn 70 doanh nghiệp có đại lý, chi nhánh tại Trung Quốc đồng hành. Ngoài ra, 20 doanh nghiệp trong nước tham gia Hội chợ theo mô hình "Triển lãm từ xa" và được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) hỗ trợ về công nghệ.

Những ngành hàng được "triển lãm ảo" là: nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng. Đây đều là những mặt hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc.

Theo hình thức này, các doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng mẫu trưng bày tại Hội chợ, và giao dịch trực tuyến với khách hàng thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ số. Người mua hàng tại Hội chợ sẽ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm thực tế một cách trọn vẹn.

Trong 4 ngày diễn ra Hội chợ, khu gian hàng theo mô hình "Triển lãm từ xa" của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút số lượng lớn khách tham quan, giao dịch, đồng thời quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, tiêu dùng có thương hiệu và chất lượng.

Bên cạnh việc thiết kế bắt mắt, đảm bảo các công năng, Cục Xúc tiến thương mại còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ, lắp đặt máy tính, đường truyền Internet, phần mềm thương mại điện tử, bố trí phiên dịch… Hầu hết doanh nghiệp trong nước đều cho rằng, họ dễ dàng kết nối, đàm phán giao dịch trực tuyến với phía Trung Quốc.

Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2021 thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm.

Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2021 thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm.

Mô hình "Triển lãm từ xa" là giải pháp phù hợp và hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trong thời gian Covid-19. Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: "Phát huy những kết quả Hội chợ CAEXPO, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức mô hình này tại một số hội chợ có quy mô lớn và uy tín tại Trung Quốc".

Một số hội chợ quy mô được Cục Xúc tiến thương mại khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam là: Hội chợ quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 18 (WCIF 2021) tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên từ ngày 16 – 20/9; Hội chợ Hoa quả quốc tế Quảng Châu 2021 từ ngày 24 – 26/9 tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông; Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2021) từ ngày 5-10/11 tại thành phố Thượng Hải.

Theo Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc năm 2020 đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 28,54 tỷ USD (tăng 23,25%), nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD (tăng 49, 87%). Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN.   

Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại, do không được tham gia trực tiếp các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài. Việc tham gia theo mô hình “Triển lãm từ xa” sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp duy trì và tìm kiếm khách hàng mới tại Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

 

 

 

Nguồn: Internet