Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

18:06 - 08/11/2024

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Giá tiêu ở Bình Phước đột ngột giảm sâu nhất trước làn sóng giảm giá ở Tây Nguyên hôm nay
Trang trại cây ăn quả hiệu quả cao
Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng, Lâm Đồng và Gia Lai nâng giá thu mua sát nút Đắk Lắk, Đắk Nông
Vượt khó, khắc phục hậu quả thiên tai tại vùng lũ Mường Pồn

Chế biến thịt gà xuất khẩu tại CPV Food. Ảnh: Thanh Sơn.

Tăng gấp đôi lượng thịt gà xuất khẩu năm 2025

Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu thịt gà, cuối năm 2018, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Biên Hòa, Đồng Nai) đã khởi công xây dựng tổ hợp CPV Food tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước (xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, Bình Phước) với vốn đầu tư 250 triệu USD, công suất tối đa trong giai đoạn 1 là 50 triệu con gà thịt và 19.200 tấn thịt gà chế biến/năm.

Cuối năm 2020, CPV Food được chính thức khánh thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động. Ngay tại Lễ khánh thành, CPV Food đã thực hiện nghi thức xuất khẩu lô thịt gà chế biến sang Hongkong. Lô hàng này đã đưa C.P. Việt Nam chính thức ra nhập những doanh nghiệp xuất khẩu thịt gà chế biến ra nước ngoài.

Từ thời điểm ấy đến nay, CPV Food đã có giấy phép để có thể xuất khẩu thịt gà sang các thị trường như Nhật Bản, Hồng Kông, Campuchia, Lào, Nga và Mông Cổ. Nhờ vậy, trong những năm qua, thịt gà của CPV Food đã lần lượt xuất hiện ở nhiều thị trường trên thế giới.

Đặc biệt, vào tháng 10/2022, CPV Food đã chính thức xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Việc xuất khẩu thành công sang thị trường này được coi là cơ sở quan trọng để thịt gà của CPV Food tiếp tục thâm nhập vào các thị trường khó tính khác.

Nhờ mở rộng thị trường, lượng thịt gà chế biến xuất khẩu của CPV Food ngày càng tăng lên. Dự kiến trong năm 2024, CPV Food sẽ xuất khẩu được 3.000 tấn thịt gà và sẽ tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu vào năm 2025.

Ngoài các thị trường nói trên, hiện tại, CPV Food vẫn đang chờ hoàn tất quy trình để được cấp phép xuất khẩu thịt gà tới 2 thị trường có nhu cầu nhập khẩu lớn là Hàn Quốc (bắt đầu nộp đơn từ năm 2022) và Vương quốc Anh (bắt đầu nộp đơn từ năm 2023).

Ông Wirat Wongpornpakdee, Phó Tổng Giám đốc cấp cao, phụ trách ngành kinh doanh thực phẩm của C.P. Việt Nam, cho biết “CPV Food tập trung vào các quốc gia nhập khẩu gia cầm hàng đầu như Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hàn Quốc do chúng tôi là đơn vị mới trong thị trường xuất khẩu gia cầm và cần xây dựng uy tín tốt trên thị trường”.

Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, CPV Food đã được đánh giá cao khi xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh; thực hiện truy xuất nguồn gốc 100% chuỗi cung ứng từ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đến chế biến sản phẩm; triển khai các chương trình giám sát dịch bệnh gia cầm, gắn với giám sát chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phúc lợi động vật; thực hiện các yêu cầu vệ sinh thú y với cơ sở giết mổ; sản xuất an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến để có được sản phẩm thịt gà chế biến xuất khẩu an toàn và chất lượng cao.

Sẵn sàng tiến vào thị trường Halal

Với tầm nhìn trở thành “Nhà bếp của thế giới”, ngay từ khi đầu tư xây dựng CPV Food, C.P. Việt Nam đã hướng tới tất cả các thị trường có tiềm năng nhất về xuất khẩu thịt gà, trong đó có thị trường Halal. C.P. Việt Nam nhận định, Hồi giáo là tôn giáo lớn thứ hai thế giới với hơn 2 tỷ tín đồ (tương đương với 15% dân số toàn cầu). Đây là một thị trường tiềm năng để C.P. Việt Nam nói chung, CPV Food nói riêng có thể mở rộng khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm phù hợp.

Với sự chủ động đó, vào ngày 27/12/2022, CPV Food đã nhận được Chứng nhận Halal từ JAKIM, một trong ba chứng nhận Halal chính, được áp dụng ở các quốc gia khác nhau. Như vậy, CPV Food là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất thịt gà đạt đủ các tiêu chuẩn khắt khe của chứng nhận này.

Theo ông Wirat Wongpornpakdee, CPV Food đã được chứng nhận Halal từ JAKIM trong các hạng mục thịt tươi cho thị trường nội địa và hệ thống chuỗi thức ăn nhanh phục vụ người Hồi giáo như khách du lịch hoặc nhà đầu tư.

Dây chuyền chế biến thịt gà hiện đại của CPV Food. Ảnh: Thanh Sơn.

Hiện tại, CPV Food vẫn đang chờ để được cấp giấy phép xuất khẩu cho các sản phẩm thịt gà tươi sống. Khi quy trình phê duyệt sắp được hoàn tất, CPV Food sẽ nghiên cứu các yêu cầu chứng nhận Halal cho từng quốc gia, vì mỗi quốc gia Hồi giáo sẽ có yêu cầu khác nhau.

Trong đó, CPV Food sẽ tập trung vào các quốc gia Hồi giáo có tiềm năng cao, yêu cầu chất lượng và giá trị gia tăng để mang lại lợi nhuận và lợi ích bền vững, hỗ trợ mở rộng kinh doanh, qua đó nhằm gia tăng tỷ lệ việc làm và mang lại lợi ích cho Việt Nam.

Đặc biệt, CPV Food sẽ phối hợp chặt chẽ với mạng lưới của Tập đoàn C.P. (C.P. Việt Nam là thành viên của Tập đoàn C.P. của Thái Lan) để thực hiện các chiến lược đúng đắn với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu tại các quốc gia Hồi giáo. Tập đoàn C.P hiện là một trong những công ty xuất khẩu thịt gà hàng đầu thế giới. Trong các thị trường xuất khẩu thịt gà của tập đoàn, đã có những thị trường Hồi giáo như Arab Saudi. Tập đoàn C.P. hiện cũng đã có mạng lưới tại một số quốc gia Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia.

Ngoài thị trường Halal nói chung, CPV Food đang chú ý tới các thị trường Halal ở khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực này CPV Food quan tâm đến thị trường Malaysia vì quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu thịt gà. Bên cạnh đó, Tập đoàn C.P. đã có mạng lưới tại Malaysia, với sự hiểu biết tốt về quy mô, nhu cầu của thị trường này. CPV Food đang hy vọng có sự hợp tác thuận lợi giữa Chính phủ hai nước để đạt được giấy phép xuất khẩu sang Malaysia, qua đó thực hiện kế hoạch tiếp thị cùng với mạng lưới của Tập đoàn C.P. tại Malaysia.

Theo các nguồn tin quốc tế, thịt gà và trứng là những thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người Malaysia vì có giá cả phải chăng. Thị trường gia cầm ở Malaysia đang tăng trưởng ổn định do gia tăng dân số và thu nhập tăng. Sự thay đổi liên tục hướng tới thói quen ăn uống lành mạnh hơn của người dân Malaysia cũng đang góp phần vào nhu cầu đối với các sản phẩm gia cầm, vì chúng được coi là nguồn protein nạc và lành mạnh hơn.

CPV Food đang hợp tác chặt chẽ với Cục Thú y để tìm kiếm thêm cơ hội xuất khẩu thịt gà. Không chỉ các quốc gia Hồi giáo, mà tất cả các thị trường nhập khẩu có nhu cầu nhập khẩu lớn, giá trị cao, và yêu cầu về đặc điểm phù hợp với khả năng sản xuất của chúng tôi tại Việt Nam, ông Wirat Wongpornpakdee chia sẻ.