Về thị trường tiêu thụ, sau 5 tháng liên tiếp tăng trưởng dương, tháng 9/2024, XK cá tra sang Trung Quốc chứng kiến sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, với giá trị XK đạt 48 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 3 kể từ đầu năm nay, thị trường này giảm NK cá tra Việt Nam. Tính đến hết tháng 9 năm nay, XK cá tra sang thị trường này đạt 418 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
XK cá tra sang Mỹ vẫn ghi nhận kết quả tích cực trong tháng cuối QIII/2024, với giá trị đạt hơn 30 triệu USD, tăng 32% so với tháng 9/2023. Chín tháng đầu năm nay, XK cá tra sang thị trường này đạt 256 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ tiếp tục duy trì là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. Theo Trung tâm thương mại thế giới (ITC), Việt Nam vẫn là nhà cung cấp các sản phẩm cá tra lớn nhất cho Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay.
Tồn kho cá tra thành phẩm tại Mỹ hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 cũng như năm 2022 sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho cho mùa lễ hội cuối năm. Bên cạnh đó, số liệu lạm phát tại Mỹ giảm là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.
Tháng 9/2024, Thái Lan vươn lên là nhà NK đơn lẻ nhiều thứ 3 cá tra Việt Nam. XK cá tra sang “xứ sở Chùa Vàng” trong tháng cuối QIII/2024 đạt 5,8 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 9/2024, XK cá tra sang thị trường này đạt 46 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
XK cá tra sang EU chứng kiến giảm nhẹ 1% trong 9 tháng đầu năm nay với giá trị 128 triệu USD. Riêng tháng 9/2024, XK cá tra sang thị trường này đạt đạt 14 triệu USD, giảm 2% so với tháng 9/2023. Hà Lan vẫn là thị trường đứng đầu trong khối EU về tiêu thụ cá tra Việt Nam. XK cá tra sang Hà Lan trong 9 tháng đầu năm nay đạt 36 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về sản phẩm XK, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của XK cá tra Việt Nam. Giá trị XK sản phẩm này sang các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay tăng 5% và đạt 1,2 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9/2024, XK cá tra chế biến tiếp tục tăng trưởng 45%, đạt 32 triệu USD. XK cá tra khô và sản phẩm đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc,...) đạt 273 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
XK cá tra Việt Nam kết thúc chặng đường 9 tháng đầu năm với kết quả khá khả quan, khi các thị trường vẫn duy trì đà tăng trưởng. 3 tháng cuối năm, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để XK cá tra về đích năm 2024. DN cần tận dụng thời gian, đẩy mạnh truyền thông, tích cực chào hàng đối với các sản phẩm cá tra khác như cá tra GTGT để chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, đặc biệt là đối với khách hàng sát biên giới như Trung Quốc.