Loại trái cây nổi tiếng nào của Sơn La đang trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022?

Loại trái cây nổi tiếng nào của Sơn La đang trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022?

09:07 - 01/06/2022

Tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, nhiều loại trái cây đặc sản của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La được mang tới trưng bày giới thiệu thu hút du khách tới trải nghiệm và hỏi mua.
 

Giá sầu riêng hôm nay 28/3: Xuất khẩu sang Trung Quốc sắp tới là loại sầu riêng đông lạnh nào?
Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa
Giá sầu riêng hôm nay 27/3: Sầu Thái 212.00 đồng/kg, tăng tốc xuất khẩu hàng đông lạnh vào Trung Quốc
Kiểm soát chặt con giống để phòng dịch cúm gia cầm
Giá hạt tiêu tăng lên mức nào đó sẽ đạt điểm "bão hoà"

Trò chuyện với phóng viên Dân việt, chị Phạm Thị Thanh Hường - Chuyên viên phòng NNPTNT huyện Thuận Châu, cho hay: Đến với sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, gian hàng huyện Thuận Châu mang đến 2 sản phẩm chủ lực của huyện là xoài Đài Loan và Thanh long. 

Theo đó, Sơn La có hai sản phẩm đã được cấp chứng nhận mã số vùng trồng và đã xuất ra nước ngoài. Gian hàng còn trưng bày chanh leo và mắc ca. 

Chanh leo hiện nay đã được cấp chứng nhận VietGap. Đối với Mắc ca, hiện nay, huyện Thuận Châu đang trồng thử nghiệm với hơn 300ha, trong đó có 100ha đang cho thu hoạch tại sản phẩm tại Mường É, Phỏng Lái, Chiềng Pha, Púng Tra, Chiềng La. 

"Thời gian tới, huyện Thuận Châu sẽ phát triển thêm 500ha nữa. Hiện tại đã có nhiều đơn vị, công ty, tập đoàn mắc ca đã lên khảo sát có định hướng phát triển mắc ca trên địa bàn huyện Thuận Châu..." chị Hường cho hay.

Sơn La có những loại trái cây nổi tiếng nào trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 - Ảnh 1.

Huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) mang đến 2 sản phẩm trái cây chủ lực của huyện là xoài Đài Loan và thanh long. (Ảnh: Phạm Hoài)

Sơn La có những loại trái cây nổi tiếng nào trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, huyện Thuận Châu cũng mang đến Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 quả mắc ca nhằm giới thiệu cho du khách. (Ảnh: Phạm Hoài)

Nói tới Mộc Châu, nhiều người sẽ nhắc ngay tới mận hậu – một loại trái cây đặc sản của miền thảo nguyên nơi đây. Anh Nguyễn Tiến Hùng –  chuyên viên Trung tâm kỹ thuật Nông nghiệp huyện Mộc Châu, chia sẻ: Mộc Châu (Sơn La) được xem là vựa mận lớn nhất cả nước, mận được trồng nhiều ở khu vực thị trấn Nông trường và xã Tân Lập. Mận hậu Mộc Châu hiện nay đã cấp giấy chứng nhận mã số vùng trồng. 

Đến với sự kiện này, chúng tôi muốn quảng bá thương hiệu mận hậu Mộc Châu trong lòng du khách. Đồng thời, mong muốn kết nối được nhiều đơn vị giúp thu mua mận cho Hợp tác xã, người dân trên địa bàn.

Sơn La có những loại trái cây nổi tiếng nào trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 - Ảnh 3.

Mận hậu Mộc Châu quả to, mọng, ăn có vị ngọt đậm pha ít chua khi đã chín. (Ảnh: Phạm Hoài)

Đến với gian hàng của huyện Sông Mã, du khách thu hút bởi những quả nhãn bóng mẩy, vàng sáng. Vừa giới thiệu cho du khách về trái nhãn của địa phương, vừa trò chuyện với phóng viên, chị Lường Thị Lợi - chuyên viên Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sông Mã cho hay: huyện Sông Mã hiện nay  có hơn 7.400ha diện tích trồng nhãn, có diện tích nhiều nhất tỉnh Sơn La. Nhãn Sông Mã có nét ó đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị. Nhãn Sông Mã được cấp mã vùng trồng và xuất khẩu đi các nước Châu Âu (Úc, Mỹ..), Trung Quốc. Đến với sự kiện này tôi muốn quảng bá thương hiệu nhãn Sông Mã tới tất cả du khách trong và ngoài nước.

Sơn La có những loại trái cây nổi tiếng nào trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 - Ảnh 4.

Nhãn Sông Mã có nét ó đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị. (Ảnh: Phạm Hoài)

Chị Lò Thị Thủy - Giám đốc Hợp tác xã Đoàn Kết (xã Mường Bú, huyện Mường La), cho biết: Tôi mang đến gian hàng huyện Mường La 3 loại xoài là: xoài Úc; xoài GL4; xoài địa phương. Hiện nay, Hợp tác xã có 15ha xoài, trong đó có 5 ha xoài Úc và 10 ha GL4. Xoài GL4 xuất khẩu của Hợp tác xã  chúng tôi đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Úc. Thông qua sự kiện này, tôi cũng mong muốn nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến xoài của Hợp tác xã chúng tôi, từ đó, nâng cao thương hiệu xoài Mường La trong mắt người tiêu dùng cả nước.

Sơn La có những loại trái cây nổi tiếng nào trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 - Ảnh 5.

Xoài GL4 và xoài Úc của huyên Mường La được chị Lò Thị Thủy - Giám đốc Hợp tác xã Đoàn Kết mang tới giới thiệu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. (Ảnh: Phạm Hoài)

Tới gian hàng huyện Yên Châu, chúng tôi bắt gặp chị Lường Thị Thức - Viên chức Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Châu đang chăm chú bày biện lại những quả xoài cho gian hàng của mình. 

Chị Thức chia sẻ:  huyện Yên Châu có 10.847 ha diện tích cây ăn quả trong đó xoài có diện tích hơn 3.000 ha. Huyện Yên Châu có hai loại xoài chính là xoài tròn và xoài hôi. Xoài tròn nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm ngọt đậm đà, vỏ xanh vàng, chỉ Yên Châu mới có, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu. 

Cùng với đó, Yên Châu còn có xoài tượng da xanh thơm ngon, tươi lâu, có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau và đã được cấp mã số vùng trồng, xuất khẩu sang Australia. 

Sơn La có những loại trái cây nổi tiếng nào trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 - Ảnh 6.

Xoài tròn và xoài Tượng của huyên Yên Châu được trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. (Ảnh: Phạm Hoài)

Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 là cơ hội để các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La kết nối thông tin và giới thiệu với các bạn hàng về các sản phẩm nông sản đặc trưng, chủ lực của mình. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ, giới thiệu, kết nối giúp nông dân Sơn La tiêu thụ sản phẩm trái cây.

 

Nguồn: Internet